Giá đóng cửa 2 sàn cà phê kỳ hạn phiên 5/6/2024:
Sàn Robusta London tháng 07/2024 và 09/2024
4471 +139 4487/4260
4322 +133 4336/4120
Sàn Arabica New York tháng 07/2024 và 09/2024
231,95 -1,95 233,25/226,35
231,00 -1,70 232,20/225,30
Thông số ảnh hưởng giá cà phê:
- Giá cách biệt 2 sàn arabica với robusta cơ sở 9/2024: 34,95 vs 42,68 cts/lb.
- Chỉ số DXY: 104,25 vs 104,11 điểm.
- Giá trị đồng nội tệ Reais Brazil (BRL) trong cặp tỷ giá USD/BRL: 5,30 vs 5,28. Mức thấp kỷ lục 5,99 BRL lập ngày 8/5/2020!
Giá trong nước (dự kiến):
- Dự kiến giá cà phê nguyên liệu tại Tây Nguyên hôm nay 123-128 triệu đồng/tấn so với hôm trước 120-125 triệu đồng/tấn.
Sự kiện và dữ liệu kinh tế & chính sách có thể tác động lên giá cà phê:
- Đồng nội tệ của Brazil (BRL) mất giá ở mức 5,0 đổi 1 USD vào tháng 6, mức thấp nhất kể từ khi chạm mức thấp tính từ cả năm nay là 5,28 vào ngày 16/4 do lo ngại ngày càng tăng về cam kết của chính phủ đối với ngân sách tài chính. Dữ liệu mới cho thấy GDP của Brazil tăng 0,8% trong quý đầu tiên, đúng như dự kiến, do chính phủ đẩy mạnh chính sách thúc đẩy tiêu dùng hộ gia đình. Bất chấp lực kéo của nền kinh tế, nhu cầu mạnh mẽ làm dấy lên mối lo ngại về thâm hụt quá mức của chính phủ, từ đó làm tăng nguồn cung BRL và có thể là lạm phát. Tâm lý này càng trở nên trầm trọng hơn khi Quốc phê chuẩn các biện pháp cho phép chi tiêu vượt quá giới hạn của khuôn khổ tài chính trong năm nay. Ngoài ra, nhập khẩu tăng 6,5% và xuất khẩu chỉ 0,2% càng gây áp lực lên đồng Reais BRL.
Lời bàn về thị trường cà phê:
- Sàn arabica chịu áp lực giảm do đồng BRL mất giá nhưng sàn robusta được nước bung cao vì tình hình khan hiếm cà phê tại nước sản xuất chủ lực robusta Việt Nam.
- USDA (cập nhật): Sản lượng cà phê Brazil 2024/25:
USDA 2023/24 2024/25
Nước sản xuất Sản lượng Xuất khẩu Sản lượng
Việt Nam 29,1 26,85 29
Brazil 66,3 45,55 69,9
Colombia 12,2 13,5 12,4
Nicaragua 2,41 2,61
Indonesia 10,9 6 9,7
Costa Rica 1,18 0,97 1,19
El Salvador 0,555 0.505 0,56
Peru 4,2 4,07 4,22
Honduras 5 5,5
Mexico 3,86 3,89
- Nghiên cứu mới cho biết 70% người tiêu dùng cà phê châu Âu chọn sản phẩm chỉ dựa vào bao bì. Nghiên cứu của Amcor trên 1.655 người mua hàng tạp hóa ở Châu Âu nhấn mạnh rằng hương vị, mùi thơm, thương hiệu và giá cả là những ưu tiên hàng đầu trong quyết định mua cà phê, cùng với kích thước bao bì và sự tiện lợi cũng là những yếu tố quan trọng. Người tiêu dùng ANh đặc biệt coi trọng chất lượng bao bì cao cấp (Zurich, Thụy Sĩ).
- Lĩnh vực quán cà phê của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng hai con số vào năm 2023. Thị trường quán cà phê Việt Nam chứng kiến doanh thu tăng 11,6% vào năm 2023 - đạt 590 nghìn tỷ đồng (24,1 tỷ USD). Highlands Coffee dẫn đầu với 777 địa điểm (bao gồm 170 địa điểm mới mở năm ngoái) và khoảng 50 cửa hàng ở Philippines.
Theo tác giả Nguyễn Quang Bình (thitruongcaphe.net)
Mật khẩu | |
Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu | Đăng ký | |
HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM (VICOFA)
Người đại diện: Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội
Địa chỉ: Số 5 Ông Ích Khiêm, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội
VP Đại diện VICOFA tại TP. HCM: 135A Pasteur (lầu 5), phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM
Tel: 024 3733 6520 - 3845 2818
E-mail: info.vicofa@gmail.com
Website: www.vicofa.org.vn
Ghi rõ nguồn "www.vicofa.org.vn" khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này.