Language Translation
.
logo_khong_nen_khong_chu_tai_web
HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM
Vietnam Coffee Cocoa Association ( Vicofa )
Bền vững - Năng suất - Chất lượng - Giá trị gia tăng
Đăng ký | Đăng nhập

Email / Điện thoại

Mật khẩu

Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu

Bản tin thị trường ngày 05/5/2020

Ngày đăng: 05-05-2020

Kết thúc phiên 4/5 căng thẳng Mỹ - Trung Quốc về nguồn gốc virus corona chủng mới khiến giá vàng tiếp đà tăng trong khi nông sản của Mỹ giảm. Giá dầu cũng đi lên do thêm nhiều quốc gia thông báo bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa. Cà phê biến động trái chiều.

Dầu tăng 3% do các quốc gia nới lỏng phong tỏa

Giá dầu tăng 3% trong phiên qua do thêm nhiều quốc gia thông báo sẽ bắt đầu nới lỏng việc phong tỏa đồng thời các nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới cắt giảm nguồn cung dầu thô.

Nhu cầu nhiên liệu trên toàn thế giới đã giảm khoảng 30% trong tháng 4, chủ yếu là do các lệnh phong tỏa và mức tiêu thụ yếu được dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều tháng, ngay cả khi các nhà sản xuất dầu lớn trên thế giới giảm sản lượng kể từ ngày 1/5.

Chốt phiên 4/5, dầu thô Brent kỳ hạn tháng 7 tăng 76 US cent hay 2,9% lên 27,2 USD/thùng, dầu WTI kỳ hạn tháng 6 tăng 61 US cent hay 3,1% lên 20,39 USD/thùng.

Trong khi nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến phục hồi khiêm tốn từ mức thấp trong tháng 4 do nhiều quốc gia nới lỏng các biện pháp phong tỏa. Italy, Phần Lan và một số bang của Mỹ đã thông báo nới lỏng hạn chế phong tỏa để hồi sinh nền kinh tế.

Nhà phân tích tại UBS cho biết tồn kho dầu vẫn có thể tăng trong vài tuần tới, giá dầu vẫn dễ bị tổn thương với những đợt giảm sút mới. Tuy nhiên, Goldman Sachs lạc quan hơn so với trước đây về giá dầu tăng trong năm tới do sản lượng dầu thô thấp và sự phục hồi một phần về nhu cầu.

Ngân hàng này đã nâng dự báo giá dầu Brent trong năm 2021 lên 55,63 USD/thùng trong từ 52,5 USD trước đó, tăng ước tính với dầu WTI lên 51,38 USD/thùng từ 48,5 USD/thùng.

Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc tái xuất hiện cũng hạn chế đà tăng của dầu.

Giá dầu đã phục hồi một phần tổn thất sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng ông hy vọng Trung Quốc sẽ thực hiện tốt trong thỏa thuận thương mại với Mỹ. Ông cũng cho biết ông dự kiến các thị trường dầu sẽ phục hồi và chính quyền Trump đang tìm kiếm thêm công suất lưu trữ.

Vàng tăng trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung

Giá vàng tăng do căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về sự bùng phát của virus corona chủng mới làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến thương mại mới và do các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

Vàng giao ngay tăng 0,4% lên 1.705,62 USD/ounce. Vàng Mỹ kỳ hạn tháng 6 chốt phiên tăng 0,7% lên 1.713,30 USD/ounce.

Giá vàng đã tăng hơn 1% trong phiên trước, phục hồi từ mức thấp nhất trong gần 2 tuần sau khi Tổng thống Trump đe dọa áp thuế với Trung Quốc. Ngoài ra ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết có bằng chứng rằng virus corona chủng mới xuất hiện từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc mặc dù ông không tranh luận về kết luận của cơ quan tình báo Mỹ rằng virus này không phải do con người tạo ra.

Cà phê biến động trái chiều:

Trong khi giá cà phê Arabica trên sàn New York bứt phá tăng thì giá cà phê Robusta trên sàn London lại quay đầu giảm nhẹ. Cụ thể, đối với kỳ hạn tháng 7, Arabica tăng 1,1 cent/lb (tương đương 1,04%) lên 107,20 cent/lb thì Robusta tại giảm 8 USD/tấn (tương đương 0,66%) xuống 1.197 USD/tấn.

Hôm nay 05/5 giá cà phê tại khu vực Tây Nguyên có giảm nhẹ so với hôm qua, cụ thể tại Đăk Lăk giá cà phê nhân xô trong khoảng 30,8 - 31 triệu đồng/tấn, Gia Lai, Đăk Nông 30,6 – 30,7 triệu đồng/tấn. Tỷ giá Vietcombank mua chuyển khoản: 1 USD = 23.330 VND.

Chính phủ Indonesia thông báo lượng cà phê xuất khẩu trong tháng 4 của nước này đạt 186.183 bao, tăng 114.078 bao (tương đương 158,21%) so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng khối lượng xuất khẩu 7 tháng đầu niên vụ này lên 1.643.777 bao, tăng 572.457 bao (tương đương 53,43%) so với cùng kỳ vụ trước.

Hiện Anh có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt cà phê khi đại dịch COVID-19 làm gián đoạn các chuỗi cung ứng lớn trên toàn thế giới, đặc biệt từ Nam Mỹ - khu vực chịu trách nhiệm cung cấp 2/3 sản lượng cà phê thế giới và chiếm khoảng một nửa lượng nhập khẩu của Anh. Nhu cầu tiêu thụ cà phê tại Anh đã tăng mạnh trong tháng qua do các công ty và người tiêu dùng bắt đầu mua cà phê để tích trữ khi lệnh phong tỏa được áp dụng tại các nước để tránh sự lây lan của dịch COVID-19. Trong khi đó các nước Nam Mỹ gặp khó khăn trong việc trữ cà phê Arabica để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng kỉ lục từ phương Tây, việc phong toả cũng dẫn đến tình trạng thiếu lao động tại các đồn điền trên khắp Brazil, Colombia và Peru. Ngoài ra, khủng hoảng kinh tế ở Nam Mỹ và Mỹ Latinh đã ảnh hưởng đến việc tìm nguồn cung ứng cà phê do nhiều nông dân trên khắp Honduras và Colombia đã từ bỏ trồng cây cà phê sau khi giá cà phê chạm đáy. Theo tờ Financial Times vào đầu tháng hai, ngay cả trước khi dịch virus corona trở nên nghiêm trọng, giá cà phê Arabica đã giảm 11% xuống mức thấp trong hai năm qua. Xuất khẩu cà phê ở Brazil cũng có nguy cơ sụt giảm mạnh trong năm tới, sau khi doanh số đã vượt quá mục tiêu hàng năm. Ngoài Nam Mỹ, Anh cũng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam, Indonesia và Ethiopia.

Hợp tác xã cà phê lớn thứ hai của Brazil - Minasul dự báo sẽ xuất khẩu 400.000 bao cà phê 60 kg cho cả năm 2020, khối lượng xuất khẩu dự kiến tăng gấp đôi mục tiêu đó khi nhu nhu cầu tăng lên. Hiện tại số lượng đơn đặt hàng rất lớn, chủ yếu từ châu Âu. Không những thế tiêu dùng đã tăng rất nhanh tại các siêu thị ở Mỹ và nhu cầu bổ sung hàng dự trữ tại các siêu thị tăng lên. Tương tự, Liên đoàn Người trồng Cà phê Colombia cho biết nước này cũng đang gặp phải tình trạng thiếu hụt nguồn cung cà phê Arabica. Cao điểm của mùa thu hoạch và sản xuất cà phê thường rơi vào những tháng hè trong khi nhiều đồn điền vẫn phụ thuộc vào lượng công nhân bổ sung từ nước ngoài.

Starbucks đã tiết lộ kế hoạch mở lại "càng nhiều cửa hàng càng tốt" tại Mỹ trong bối cảnh đại dịch coronavirus. Mô hình kinh doanh sẽ được tiến hành sự mở rộng dần dần và thay đổi trải nghiệm của khách hàng tương tự như mô hình được thực hiện ở Trung Quốc. Một số cửa hàng Starbucks sẽ tiếp tục dưới dạng gồm lái xe -giao hàng, nhận tại cửa hàng và giao hàng không tiếp xúc, cho phép khách hàng nhận đơn đặt hàng Starbucks của họ mà không cần vào cửa hàng.  Kế hoạch mở nhiều cửa hàng nhất có thể bắt đầu vào ngày 4 tháng Năm tại Canada. Dự kiến sẽ mở lại 90% các cửa vào đầu tháng 6 tại Mỹ (hiện tại 50% cửa hàng ở Hoa Kỳ đã hoàn toàn đóng cửa) Trong khi đó, hiện đã có 98% cửa hàng được mở tại Trung Quốc, Starbucks Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối Qúy 4. Trong khi đó, Starbucks dự đoán rằng các thị trường Hoa Kỳ sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi và quý 3 sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn cả quý 2 bởi đại dịch toàn cầu.

Lượng cà phê Arabica chế biến ướt được sàn New York cấp chứng nhận ngày hôm thứ 6 tuần trước đăng ký ở mức 1.819.813 bao, giảm 550 bao so với hôm thứ 5, với 90,6% tương đương 1.648.427 bao nằm tại Châu Âu và 9,4% còn lại tương đương 171.386 bao nằm tại Mỹ. Lượng hàng chờ được cấp chứng nhận không đổi với 25.515 bao.

Tính đến thứ Hai ngày 27/4, tồn kho cà phê Robusta được sàn London chứng nhận và theo dõi cấp phát đã giảm thêm 1.890 tấn, tức giảm 1,36 % so với tuần thương mại trước đó, xuống đăng ký ở 136.600 tấn (tương đương 2.276.667 bao, bao 60 kg).

Báo cáo Cam kết Thương nhân (CFTC) mới nhất từ ​​thị trường cà phê Arabica ở New York cho thấy, tính đến thứ Ba ngày 21/4, bộ phận đầu cơ phi thương mại đã tăng vị thế mua ròng thêm 2,65% lên đăng ký ở 10.079 lô, tương đương 2.857.352 bao và có khả năng đã giảm trở lại sau giai đoạn thương mại chủ yếu đi ngang kể từ sau đó.

Báo cáo CFTC mới nhất từ ​​thị trường cà phê Robusta tại London cho thấy, tính đến cùng kỳ báo cáo, đầu cơ ngắn hạn của các Quỹ quản lý tiền đã tăng vị thế bán ròng thêm 6,59 % so với tuần thương mại trước đó, lên đăng ký bán ròng ngắn hạn ở 35.080 lô, tương đương 5.846.667 bao và có khả năng đã giảm trở lại sau giai đoạn thương mại tích cực hơn kể từ sau đó.

Về tình hình trong nước:

Tỉnh Lâm Đồng hiện có trên 13.600 ha cà phê chè trồng tập trung tại thành phố Đà Lạt, huyện Lạc Dương và các vùng phụ cận. Trong những năm gần đây, bọ xít muỗi gây hại cà phê chè có chiều hướng gia tăng làm ảnh hưởng lớn tới sinh trưởng phát triển cũng như năng suất cà phê chè và gây khó khăn cho việc phòng trừ của nông dân. Năm 2019, bọ xít muỗi gây hại 824 ha tại Đà Lạt, Lạc Dương, Đam Rông (tăng 446 ha so với 2018), tỷ lệ hại từ 15 – 45%. Theo thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật ngày 28/4/2020, từ đầu tháng 4 đến nay trên địa bàn thành phố Đà Lạt và huyện Lạc Dương, bọ xít muỗi có xu hướng phát triển tại các vườn cà phê, nhất là những diện tích trồng dày và trồng xen dưới tán cây hồng ăn trái.  Hiện nay có 919 ha cà phê chè bị nhiễm bọ xít muỗi tại Đà Lạt, Lạc Dương với tỷ lệ bị hại phổ biến khoảng 30%. Nguyên nhân trong những ngày qua có mưa nhiều về chiều tối, cà phê phát triển mạnh chồi lá non nên bọ xít muỗi phát triển. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng dự báo, thời gian tới thời tiết có mưa, cây cà phê đang ra hoa đậu quả, ra chồi, lá non, vì vậy bọ xít muỗi sẽ tiếp tục phát sinh và gây hại mạnh.

Ngày 2/5, tại xã Hòa Ninh, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, 111 gốc cà phê của một hộ trồng cà phê đã kẻ xấu chặt hạ.  Đây là lần thứ tám từ năm 2015 đến nay, vườn cà phê của gia đình bị phá họa, mỗi lần bị phá hoại, chủ vườn đều báo cáo vụ việc lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa tìm ra thủ phạm. Trước đó ngày 7/4/2020, cũng tại xã Hòa Ninh đã xảy ra vụ việc vườn sầu riêng của gia đình ông Nguyễn Văn Phạm đã bị kẻ xấu chặt hạ, cưa đổ và đẽo bạt gốc 120 cây sầu riêng.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo từ trung tuần đến cuối tháng 5 mùa mưa mới bắt đầu Tây Nguyên và Nam Bộ, do vậy tình trạng khô hạn sẽ dần cải thiện ở những khu vực trên tháng 5/2020. Tổng lượng mưa phổ biến thấp hơn 15 đến 30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tổng cục Thống kê Việt Nam đã ước tính xuất khẩu cà phê trong tháng 4 sẽ khoảng 2,83 triệu bao, đưa xuất khẩu cà phê trong 4 tháng đầu năm nay ước tổng cộng 10.98 triệu bao, tăng hơn 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

VICOFA tổng hợp (Nguồn: ICO, Reuters, Agroinfo, scasa.co.za, tincaphe, giacaphe, tintaynguyen, cafeF)

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC
THÀNH VIÊN ĐĂNG NHẬP
THỊ TRƯỜNG GIÁ CÀ PHÊ
Cập nhật hôm nay:
Giá định hướng ICOGiá trên sàn kỳ hạnGiá nội địa

Xem chi tiết >>>                             Chỉ số giá định hướng ngày: 12/08/2022

ĐVT: US cents/lb  

 

 

 

ICO Indicator prices
(US cents/lb)  12/08/2022

 

 

change

ICO Composite

201.65

+0.3%

Colombian Milds

296.41

+0.9%

Other Milds

270.12

+0.7%

Brazilian Naturals

221.83

-0.4%

Robustas

112.73

+0.5%

Xem chi tiết >>>                             Phiên giao dịch: 15/08/2022

ĐVT: USD/tấn (London)

US cents/lb (New York)

 

London

Giá khớp

Thay đổi

09/22

2256

+4

11/22

2265

+4

New York

Giá khớp

Thay đổi

12/22

221.55

-0.85

03/23

216.70

-0.85

Xem chi tiết >>>                            Ngày cập nhật: 25/07/2022

ĐVT: đồng/kg

 

 

Daklak:                

Mua xô: 43.400 đồng/kg cơ sở

Giao kho Daklak: 43.600 đồng/kg

Giao kho Bình Dương: 43.800 đồng/kg

R2: +200 đồng/kg so với xô

Mua R1 sàng 16: +800 đồng/kg

 

Gia Lai:                

Mua xô: 43.200 – 43.400 đồng/kg

 

Lâm Đồng:          

Mua xô: 43.400 – 43.600 đồng/kg

 



HỘI VIÊN LIÊN KẾT
lien_he_qung_cao
WEBSITE LIÊN KẾT
icobo_tai_chinhbo_cong_thngvcci_chuan_moi
cu_thuebo_nong_nghiephai_quantong_cuc_thong_ke
THÀNH VIÊN HIỆP HỘI
logo_mau_moiw

HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM (VICOFA)

Người đại diện: Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội

 

Địa chỉ: Số 5 Ông Ích Khiêm, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội

VP Đại diện VICOFA tại TP. HCM: 135A Pasteur (lầu 5), phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM

 

Tel: 024 3733 6520 - 3845 2818

E-mail: info.vicofa@gmail.com 

Website: www.vicofa.org.vn

 

Ghi rõ nguồn "www.vicofa.org.vn" khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này.

 

                                                                 gf-icn-youtube gf-icn-facebook gf-icn-twitter gf-icn-instagram gf-icn-rss

Website is designed at tnweb.vn