Language Translation
.
logo_khong_nen_khong_chu_tai_web
HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM
Vietnam Coffee Cocoa Association ( Vicofa )
Bền vững - Năng suất - Chất lượng - Giá trị gia tăng
Đăng ký | Đăng nhập

Email / Điện thoại

Mật khẩu

Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu

BẢN TIN THỊ TRƯỜNG NGÀY 21/5/2021

Ngày đăng: 24-05-2021

Kết thúc phiên 20/5, chứng khoán Mỹ tăng điểm trở lại sau 3 ngày giảm liên tiếp, khi cổ phiếu công nghệ hồi phục. Giá dầu giảm ngày thứ 3 liên tiếp do có thể đạt được thỏa thuận dỡ bỏ trừng phạt của Mỹ với Iran, đồng tăng do khả năng đình công tại Chile làm gián đoạn nguồn cung, quặng sắt tiếp tục giảm do nỗ lực kiềm chế tăng giá hàng hóa bất hợp lý của chính phủ Trung Quốc, trong khi đó cà phê Arabica tăng nhẹ, Robusta giảm, gạo Ấn Độ tăng lần đầu tiên trong 7 tuần.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm trở lại

Chỉ số S&P 500 tăng gần 1,1% lên 4.159,12 điểm, với công nghệ là nhóm tăng mạnh nhất trong số 11 lĩnh vực. Nasdaq Composite tăng 1,8% lên 13.535,74 điểm, khi Microsoft, Facebook và Alphabet đều tăng hơn 1%. Netflix và Apple tăng hơn 2%. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 188,11 điểm, tương đương 0,6%, lên 34.084,15 điểm.

Theo Bộ Lao động Mỹ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiên trong tuần kết thúc vào ngày 15/5 là 444.000, thấp nhất kể từ ngày 14/3 năm 2020. Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones đã dự đoán con số là 452.000.

Tesla, cổ phiếu ngành  chip và các cổ phiếu được đầu cơ mạnh khác trên thị trường, vốn đã bị ảnh hưởng lớn trong phiên trước, đã tăng trở lại vào thứ Năm trong bối cảnh giá Bitcoin phục hồi. Đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đã tăng 9% lên trên 42.000 USD, khi trước đó có lúc rơi xuống gần 30.000 USD, theo Coin Metrics.

Tuy nhiên, Bitcoin nhanh chóng rớt giá khi Bộ Tài chính Mỹ cho biết đang thực hiện các bước để kiểm soát các giao dịch và thị trường tiền điện tử, đồng thời cho biết họ sẽ yêu cầu bất kỳ giao dịch chuyển khoản nào trị giá 10.000 USD trở lên phải được báo cáo cho Sở Thuế vụ.

Cổ phiếu Coinbase đã tăng 3,8% sau khi Wedbush nâng hạng lên "mua" cổ phiếu của sàn giao dịch tiền điện tử bất chấp sự biến động. Tesla tăng 4,1%, trong khi MicroStrategy tăng gần 4%.

Bất chấp sự hồi phục vào thứ Năm, chỉ số Dow vẫn giảm 0,9% trong tuần. Chỉ số blue-chip này mất khoảng 1% trong tuần trước khi đà tăng của thị trường bị đình trệ. Chỉ số S&P 500 đã giảm 0,4% trong tuần này, trong khi Nasdaq chuẩn bị ghi nhận mức tăng nhỏ.

Vào thứ Tư, các nhà đầu tư cũng đã tìm hiểu biên bản của Cục Dự trữ Liên bang từ tháng 4, gợi ý về việc xem xét giảm bớt các chương trình mua tài sản trong các cuộc họp sắp tới.

Dầu giảm hơn 2%

Giá dầu giảm hơn 2%, đánh dấu ngày giảm thứ 3 liên tiếp sau khi các nhà ngoại giao cho biết đã đạt được tiến bộ hướng tới một thỏa thuận dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran, điều này có thể thúc đẩy nguồn cung dầu mỏ.

Chốt phiên 20/5, dầu thô Brent giảm 1,55 USD hay 2,3% xuống 65,11 USD/thùng. Dầu WTI giảm 1,31 USD hay 2,1% xuống 62,05 USD/thùng. Cả hai hợp đồng đã giảm khoảng 3% trong phiên trước.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ, vận tải đường biển, hóa dầu, bảo hiểm và ngân hàng trung ương đã được xử lý trong các cuộc đàm phán

Nhưng các nhà ngoại giao Châu Âu cho biết thành công không được đảm bảo và các vấn đề rất khó vẫn còn đó, trong khi một quan chức cấp cao của Iran mâu thuẫn với tổng thống.

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ và ít nhất một nhà máy lọc dầu Châu Âu đang đánh giá lại việc mua dầu thô của họ để nhường chỗ cho dầu thô Iran trong nửa cuối năm nay, với dự đoán rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ được dỡ bỏ.

Suy đoán Cục dự trữ liên bang Mỹ tại một thời điểm nào đó có thể bắt đầu thắt chặt chính sách ảnh hưởng tới triển vọng tăng trưởng kinh tế và khiến một số nhà đầu tư rời xa dầu và các hàng hóa khác.

Tổ chức OPEC cho biết một cảnh báo nghiêm khắc từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) về việc ngừng cấp vốn cho nhiên liệu hóa thạch mới có thể dẫn đến biến động giá dầu nếu hành động này diễn ra. IEA nói các nhà đầu tư không nên cấp vốn cho các dự án cung cấp than, dầu và khí đốt mới nếu thế giới muốn đạt được mức phát thải ròng bằng không vào giữa thế kỷ này.

Vàng tăng

Vàng gần mức cao nhất trong hơn 4 tháng thúc đẩy bởi USD và lợi suất trái phiếu của Mỹ giảm khi các nhà đầu tư không để ý tới hàm ý giảm các biện pháp hỗ trợ kinh tế của Cục dự trữ Liên bang Mỹ.

Vàng giao ngay tăng 0,6% lên 1.880,22 USD/ounce. Vàng Mỹ kỳ hạn tháng 6 đóng cửa không đổi tại 1.881,9 USD/ounce.

Biên bản của Fed cho thấy một số quan chức nghĩ rằng nếu đà phục hồi tiếp tục thì có thể bắt đầu thảo luận kế hoạch điều chỉnh tốc độ mua tài sản.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm, cùng với sự suy yếu của USD khiến vàng rẻ hơn cho người giữ các đồng tiền khác.

Giá vàng tăng bất chấp số lượng người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp mới giảm.

Giá cà phê Arabica tăng nhẹ trong khi Robusta giảm

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 giảm thêm 12 USD, xuống 1.490 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 13 USD, còn 1.515 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York hầu như không đổi. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 vẫn đứng ở mức 150,95 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 0,05 cent, lên 152,95 cent/lb, các mức tăng cực nhẹ. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô nội địa tại Daklak vẫn giảm còn 33.800 – 33.900 đồng/kg.

Đồng Reais tăng 0,73%, tỷ giá lên ở mức 1 USD = 5,2760 Reais do giá trị của các tiền tệ mới nổi tăng theo tâm lý đầu tư, sau khi Fed công bố biên bản họp tháng 4 khiến thị trường toàn cầu có xu hướng điều chỉnh kỹ thuật tiền tệ nói chung. USDX tiếp tục suy yếu đã giúp cho cổ phiếu công nghệ hồi phục. Dường như đồng tiền kỹ thuật số đang cố gắng lấy lại những gì đã mất ở phiên trước đó khi Fed tỏ ý có thể phát hành đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình.

Giá cà phê Robusta tiếp tục suy yếu sau báo cáo tồn kho sàn London tăng nhanh khiến phần lớn nhà đầu tư vẫn còn đứng bên ngoài thị trường.

Trong khi đó, giá cà phê Arabica tiếp tục diễn biến thận trọng với dự báo điều chỉnh giảm sản lượng Brazil năm nay bớt 1,05%, xuống còn 56,5 triệu bao của nhà tư vấn – phân tích Safras & Mercados.

Liên đoàn cà phê Colombia yêu cầu Chính phủ có giải pháp khẩn cấp về vấn đề giao thông. Các cuộc biểu tình chống Chính phủ đã làm gián đoạn xuất khẩu cà phê tại quốc gia xuất khẩu cà phê Arabica lớn thứ hai thế giới này.

Theo Anacafe cho biết: Xuất khẩu cà phê từ Guatemala, nước xuất khẩu Arabica lớn thứ 6 thế giới dự kiến giảm 3% trong niên vụ này, chỉ đạt khoảng 3,1 triệu bao do thiếu công nhân và mưa thất thường. Cà phê là loại mặt hàng nông sản xuất khẩu lớn thứ 3 của nước này và là nguồn thu nhập chính của khoảng 1 triệu người dân.

Mức cộng của cà phê xuất khẩu Việt Nam giảm trong bối cảnh hoạt động giao dịch hạn chế, trong khi nguồn cung tại Indonesia tăng lên với những hạt cà phê vụ mới được đưa vào thị trường.

Tại Việt Nam các thương nhân chào bán cà phê Robusta loại 2 với 5% hạt đen và vỡ ở mức cộng 20 USD/tấn so với hợp đồng kỳ hạn tháng 7 ở London, giảm từ mức cộng 55 USD một tuần trước.

Trong khi đó, cà phê Robusta Sumatran của Indonesia được chào bán ở mức cộng 110 USD so với hợp đồng kỳ hạn tháng 7, mức cộng là 120 USD so với hợp đồng kỳ hạn tháng 6 được bán trong 2 tuần trước. Giá giảm do cà phê vụ mới bắt đầu đưa vào thị trường nhưng nhu cầu vẫn yếu.

Tại thị trường Việt Nam hàng đang được chào bán quanh khu 34.000 đồng, ngay khi người mua đang muốn mua ở khu 33.700 - 33.800 đồng và người bán lại không muốn bán ra ở khu này. Hiện nay giá cà phê đã thử lại mức 34.000 đồng, đây là  mức giá mong muốn của rất nhiều nông dân và doanh nghiệp, họ rất cần bán ở không xa khu hiện nay.

Năm 2021 sắp qua đi và thị trường đã nhiều lần chứng kiến giá vượt khu 34.000 đồng, thậm chí khu 34.500 đồng cách đây vài tuần. Tuy nhiên nếu thị trường cà phê có sức tăng mạnh có thể đẩy giá cà phê lên cao hơn khi Brazil vào mùa đông. Ngay khi hàng Arabica lúc này cao hơn Robusta 82,00 cent, nghĩa là cà phê Arabica cao gấp đôi giá trị cà phê Robusta.

Vài ngày gần đây giá London tăng nhưng người mua không muốn mua vì thế họ chấp nhận chào mức giá trừ lùi ở khu +10-15 USD cho hàng R2 với 5% đen bể giao cảng Hồ Chí Minh cho hợp đồng tháng 7. Ngay khi cách đây vài tuần giá +30-35 USD và hiện nay nhu cầu mua khá yếu. Người bán vẫn muốn bán nhiều hơn. Đặc biệt các hợp đồng giao trừ lùi đang được người tham gia ký kết.

Tại sàn London cà phê Robusta tồn kho vẫn ở mức cao khoảng 15.913 lô ngay khi Arabica tồn kho khu 2,028 triệu bao làm cho sàn không thiếu hàng để giao các hợp đồng giao ngay lúc này. Dường như người giao dịch đang thấy giá Arabica cao hơn Robusta nên họ tiến hành bán cà phê Arabica tại sàn giao dịch và mua cà phê Robusta để kiếm chênh lệch.

Về thông tin nền tảng cà phê Arabica được hỗ trợ cao hơn Robusta, nguyên nhân bởi Colombia là nước sản xuất cà phê Arabica lớn thứ hai toàn cầu khoảng 12 triệu bao/năm, tương đương khoảng 50% sản lượng cà phê Việt Nam. Ngay khi cà phê Arabica tại sở giao dịch cà phê New York cũng tăng khi Brazil khô hạn.

Lượng tiêu thụ cà phê toàn cầu ở khu 165- 170 triệu bao. Như vậy cà phê toàn cầu cân bằng về sản xuất và tiêu thụ. Nếu sản lượng Brazil tiếp tục sụt giảm mạnh vào năm nay có thể sẽ làm sản lượng cà phê toàn cầu sụt giảm bởi thời tiết giúp giá xây dựng tăng ở phía xa. Đặc biệt vấn đề cà phê Arabica đắt đỏ nhưng lại thiếu sản lượng bởi dịch bệnh và người giao dịch tại sàn ngưng giao dịch.

Thị trường cà phê thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid 19 đã làm đình trệ, đóng cửa nhiều sàn giao dịch như tại Ấn Độ và một số nước tại Châu Âu làm nguồn cung cà phê toàn cầu bị xáo trộn. Khả năng người tiêu dùng sẽ sử dụng cà phê nội địa dẫn đến cà phê Arabica trở nên đắt đỏ và Robusta rẻ hơn. Một số nhà đầu cơ sẽ mua cà phê Robusta để bù cho cà phê Arabica.

Hiện nay thị trường lo ngại, nếu Brazil năm nay không có tuyết rơi thì giá cà phê có thể lao xuống dốc trở lại nếu không vượt qua khu 155,00-160,00 cent lần nữa. Từ đây thị trường có thể đổ về khu sàn 120,00-121,00 cent để chờ hỗ trợ trước khi đảo chiều tăng cao ở phía xa.

Các đại lý cũng lưu ý lo lắng về sản lượng Arabica của Brazil khi nhà sản xuất hàng đầu thế giới này thu hoạch một vụ mùa bị hạn hán. Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, niên vụ 2020-2021, sản lượng cà phê của Việt Nam dự báo giảm 15% do ảnh hưởng đợt mưa lũ hồi tháng 10/2020 và hạn hán hồi tháng 5, 6/2020. Tuy nhiên, vụ mùa năm nay, kỹ thuật thu hái và phơi sấy sau thu hoạch đã được chú trọng, chất lượng được nâng cao.

VICOFA tổng hợp

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC
THÀNH VIÊN ĐĂNG NHẬP
THỊ TRƯỜNG GIÁ CÀ PHÊ
Cập nhật hôm nay:
Giá định hướng ICOGiá trên sàn kỳ hạnGiá nội địa

Xem chi tiết >>>                             Chỉ số giá định hướng ngày: 12/08/2022

ĐVT: US cents/lb  

 

 

 

ICO Indicator prices
(US cents/lb)  12/08/2022

 

 

change

ICO Composite

201.65

+0.3%

Colombian Milds

296.41

+0.9%

Other Milds

270.12

+0.7%

Brazilian Naturals

221.83

-0.4%

Robustas

112.73

+0.5%

Xem chi tiết >>>                             Phiên giao dịch: 15/08/2022

ĐVT: USD/tấn (London)

US cents/lb (New York)

 

London

Giá khớp

Thay đổi

09/22

2256

+4

11/22

2265

+4

New York

Giá khớp

Thay đổi

12/22

221.55

-0.85

03/23

216.70

-0.85

Xem chi tiết >>>                            Ngày cập nhật: 25/07/2022

ĐVT: đồng/kg

 

 

Daklak:                

Mua xô: 43.400 đồng/kg cơ sở

Giao kho Daklak: 43.600 đồng/kg

Giao kho Bình Dương: 43.800 đồng/kg

R2: +200 đồng/kg so với xô

Mua R1 sàng 16: +800 đồng/kg

 

Gia Lai:                

Mua xô: 43.200 – 43.400 đồng/kg

 

Lâm Đồng:          

Mua xô: 43.400 – 43.600 đồng/kg

 



HỘI VIÊN LIÊN KẾT
lien_he_qung_cao
WEBSITE LIÊN KẾT
icobo_tai_chinhbo_cong_thngvcci_chuan_moi
cu_thuebo_nong_nghiephai_quantong_cuc_thong_ke
THÀNH VIÊN HIỆP HỘI
logo_mau_moiw

HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM (VICOFA)

Người đại diện: Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội

 

Địa chỉ: Số 5 Ông Ích Khiêm, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội

VP Đại diện VICOFA tại TP. HCM: 135A Pasteur (lầu 5), phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM

 

Tel: 024 3733 6520 - 3845 2818

E-mail: info.vicofa@gmail.com 

Website: www.vicofa.org.vn

 

Ghi rõ nguồn "www.vicofa.org.vn" khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này.

 

                                                                 gf-icn-youtube gf-icn-facebook gf-icn-twitter gf-icn-instagram gf-icn-rss

Website is designed at tnweb.vn