Language Translation
.
logo_khong_nen_khong_chu_tai_web
HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM
Vietnam Coffee Cocoa Association ( Vicofa )
Bền vững - Năng suất - Chất lượng - Giá trị gia tăng
Đăng ký | Đăng nhập

Email / Điện thoại

Mật khẩu

Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu

BẢN TIN THỊ TRƯỜNG NGÀY 22/6/2021

Ngày đăng: 01-07-2021

Ở phiên 21/6, chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng mạnh khi thị trường nỗ lực hồi phục sau diễn biến tiêu cực do Fed thay đổi chính sách. Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên giao dịch vừa qua do đồng USD yếu đi và sự không chắc chắn về nguồn cung từ Iran, trong khi đậu tương, đường và cà phê cũng chung xu hướng này do lo ngại về thời tiết. Trái lại, giá kim loại công nghiệp giảm, cao su cũng đi xuống do Fed sẽ sớm nâng lãi suất.

Chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng mạnh

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 586,89 điểm, tương đương gần 1,8%, lên 33.876,97 điểm và ghi nhận phiên khởi sắc nhất từ ngày 5/3. Chỉ số S&P 500 đã tăng 1,4% lên 4.224,79 điểm, thấp hơn 1% so với mức cao kỷ lục. Nasdaq Composite kém khởi sắc hơn với mức tăng 0,8% lên 14.141,48 điểm, khi một số cổ phiếu công nghệ chủ chốt bao gồm Amazon, Tesla, Nvidia và Netflix giảm giá.

Các cổ phiếu hàng hóa bị ảnh hưởng nặng nề vào tuần trước đã dẫn dắt đà phục hồi của thị trường vào thứ Hai. Chỉ số năng lượng S&P 500 giao dịch tích cưc. Devon Energy tăng gần 7%, trong khi Occidental Petroleum tăng khoảng 5,4%.

Cổ phiếu chịu ảnh hưởng bởi diễn biến của nền kinh tế bao gồm Norwegian Cruise Line và Boeing đều tăng hơn 3%. Các ngân hàng, bao gồm JPMorgan, Bank of America và Goldman Sachs, cũng tăng trở lại. Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 đã tăng hơn 2%.

Những lĩnh vực được hưởng lợi từ nền kinh tế mở cửa trở lại đã rớt giá mạnh vào tuần trước. Các ngành tài chính và vật liệu của S&P 500 mất hơn 6% trong tuần trước, trong khi năng lượng giảm hơn 5% và công nghiệp giảm hơn 3%. Phố Wall đồng loạt giảm điểm khi nhà đầu tư lo ngại trước động thái mới nhất của Fed. NHTW đã đưa ra tín hiệu sẽ nâng lãi suất trước thời điểm cuối năm 2023.

Ở phiên này, các nhà đầu tư chờ đợi sự xuất hiện trước công chúng của các thành viên Fed vào ngày hôm qua. Chủ tịch Fed của Bullard và Dallas, Robert Kaplan, dự kiến ​​sẽ có một bài phát biểu trực tuyến Diễn đàn Các Tổ chức Tài chính và Tiền tệ chính thức vào lúc 9:00 sáng (giờ New York). Chủ tịch Fed New York John Williams dự kiến ​​sẽ phát biểu tại một sự kiện của Liên minh Ngân hàng Quy mô vừa của Mỹ vào buổi chiều.

Giá dầu tăng

Giá dầu tăng trong phiên vừa qua do cuộc đàm phán để dẫn tới chấm dứt những lệnh trừng phạt của Mỹ dối với Iran đã bị tạm dừng. Đồng USD giảm khỏi mức cao kỷ lục 2 tháng cũng góp phần đẩy giá dầu đi lên.

Kết thúc phiên này, dầu Brent kỳ hạn tháng 8 tăng 1,39 USD, tương đương 1,9%, lên 74,90 USD/thùng. Dầu Tây Texas Mỹ (WTI) giao tháng 7 trong phiên này cũng tăng 2,02 USD, tương đương 2,8%, lên 73,66 USD/thùng.

Cả 2 loại dầu đều đã tăng liên tiếp trong 4 tuần qua do lạc quan về tốc độ tiêm chủng Covid-19 trên toàn cầu sẽ dẫn tới lượng người đi du lịch trong mùa hè tăng mạnh. Giá hồi phục đã đẩy mức cộng giá dầu Châu Á giao ngay so với dầu Châu Âu lên mức cao kỷ lục nhiều tháng.

Ngân hàng Bank of America dự báo giá dầu Brent có thể đạt trung bình 68 USD/thùng trong năm nay, và có thể đạt 100 USD vào năm sau do nhu cầu bị dồn nén kéo dài và việc sử dụng ô tô cá nhân tăng lên.

Vàng hồi phục

Giá vàng hồi phục trong phiên vừa qua, sau khi trải qua một tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 3/2020, ngoài ra, đồng USD dừng tăng đã giúp kim loại quý này lấy lại sức hấp dẫn.

Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay tăng 1,1% lên 1.782,83 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 8 tăng 0,8% lên 1.782,9 USD/ounce.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường thuộc Blue Line Futures ở Chicago cho biết: "Mọi người đang tận dụng cơ hội giá điều chỉnh (giảm) để mua vàng. Ở mức giá hiện nay, việc nắm giữ vàng là phù hợp, nhất là với những hợp đồng kỳ hạn dài".

Giá cà phê hai sàn tiếp tục tăng

Kết thúc phiên đầu tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tiếp tục tăng nhẹ. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 1 USD, lên 1.585 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 cũng tăng 1 USD, lên 1.517 USD/tấn. Khối lượng giao dịch cao trên mức trung bình.            

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng tiếp tục tăng khá mạnh. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 2,45 cent, lên 152,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng tăng 2,10 cent, lên 154,05 cent/lb. Khối lượng giao dịch duy trì cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô nội địa tại Đaklak vẫn giữ nguyên 35.200– 35.300 đồng/kg.

Trong phiên đầu tuần, giá cà phê tiếp tục đà tăng cuối tuần trước. Hầu hết các thị trường nói chung đã lấy lại những mất mát những phiên trước đó do sự “hoảng loạn” của tâm lý đầu cơ trước suy đoán Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản USD sớm hơn dự kiến.

Thị trường cà phê bắt đầu biên độ giao động lớn hơn khi số lượng giao dịch trên cà phê Robusta vượt 23.000 lô và lượng hợp đồng mở ở mức cao, sau thông tin nguồn cung toàn cầu tiếp tục bị đình trệ và báo cáo của Bộ Nông Nghiệp Mỹ về nhu cầu tiêu thụ cà phê ổn định.

Theo một số nhà phân tích, giá cà phê có xu hướng ổn định khi nguồn cung Brazil giảm. Thêm vào đó, việc tiêm chủng được tiến hành nhiều hơn sẽ giúp nhu cầu tăng ở các chuỗi bán hàng đặc biệt tại các nước tiêu thụ lớn như Mỹ và Anh.

Thị trường cà phê Robusta cũng chịu tác động từ việc thiếu container ở Châu Á và tại nhiều các quốc gia xuất khẩu khác, đặc biệt từ Việt Nam - nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới, khi cước vận chuyển tăng hơn 5% và hiếm container rỗng để giao hàng.

Các chuyên gia dự báo, tuần này thị trường cà phê nói riêng và các sàn giao dịch tài chính khác vẫn chưa hết chao đảo khi giới kinh doanh tài chính còn nghi ngờ Fed sẽ rút bớt nguồn tài chính từ khoản 120 tỷ USD/tháng mua lại trái phiếu. Giá cà phê sẽ tiếp tục trồi sụt mạnh trong thời gian tới.

Trong tuần vừa qua, đồng USD lấy lại vị thế khiến cho thị trường hàng hóa chịu ảnh hưởng nặng nề. Đây đã là tuần giảm thứ ba liên tiếp đối với cà phê Arabica và tuần thứ hai liên tiếp với cà phê Robusta. Trong ngắn hạn, nếu đồng USD vẫn duy trì ở mức cao, lực bán vẫn có thế tiếp tục chiếm ưu thế do các nhà đầu tư hiện tại chưa có động lực để mua vào. Đối với giá cà phê Robusta, thị trường đang có dấu hiệu đi ngang để chờ đợi tin tức. Triển vọng tăng giá của cà phê Robusta vẫn còn nhiều hơn Arabica khi mà chênh lệch giá cà phê giữa hai sàn vẫn ở mức cao.

Ngoài ra, việc sàn New York hoàn tất hợp đồng quyền chọn kỳ hạn tháng 7 đã góp phần hỗ trợ giá cà phê Arabica hồi phục trở lại. Giá cà phê hồi phục còn có sự hỗ trợ từ báo cáo xuất khẩu tháng 05/2021 tại Colombia đạt 427.000 bao, giảm 52% do các cuộc biểu tình chống Chính phủ, chặn các tuyến đường vận chuyển đến cảng. Trong 8 tháng đầu vụ 2020/21, Colombia xuất khẩu 515.580 tấn, tăng 3,64% so với cùng kỳ vụ trước.

Tại Brazil, niên vụ cà phê vụ 2020/21 đã bán gần hết với 95% Arabica và 98% Robusta. Robusta được mùa nhưng giá vẫn tốt. Sản lượng cà phê của Brazil được Safras & Mercado dự báo là 56,5 triệu bao, cao hơn khoảng 7 triệu bao so với dự báo của Chính phủ.

Báo cáo của Bộ Nông Nghiệp Mỹ vụ cà phê 2021/22:

Sản lượng cà phê thế giới vụ 2021/22 dự kiến giảm 11 triệu bao so với vụ trước còn mức 164,8 triệu bao, do vụ mùa Arabica Brazil vào chu kỳ năm mất mùa.

Tồn kho thế giới dự kiến giảm 7,9 triệu bao còn 32 triệu bao. Xuất khẩu cà phê toàn cầu giảm 4,8 triệu bao còn 115 triệu bao, ngay khi xuất khẩu Brazil giảm và chi phí xuất khẩu tại Việt Nam tăng cao.

Tiêu thụ cà phê toàn cầu tăng 1,8 triệu bao đạt 165 triệu bao với thị trường tiêu thụ lớn tại khối Châu Âu, Mỹ và Brazil. Giá cà phê cũng được đẩy tăng cao từ tháng 05 liên quan nhiều đến yếu tố nguồn cung tại Brazil và vận chuyển tại Châu Á.

  Brazil – Sản lượng Arabica dự kiến giảm 14,7 triệu bao với 35 triệu bao do thời tiết bất thường và hạn hán, nhiệt độ cao tại vùng trồng cà phê chính vào thời kỳ hoa nở và phát triển thành trái. Một số vườn cây cho sản lượng cao năm trước đã không thể phát triển từ hoa thành trái vào năm nay vì thế cho năng suất thấp. Ngay khi sản lượng Robusta năm nay đạt 21,3 triệu bao, tăng 1,1 triệu bao do lượng mưa tốt hơn giúp cho việc phát triển trái tại vùng trồng cà phê chính Espirito Santo, Rondonia và Bahia. Hầu hết vườn cây Robusta Brazil được thu hái vào cuối tháng 04 đầu tháng 05. Như vậy tổng sản lượng Arabica và Robusta giảm 13,6 triệu bao đạt mức 56,3 triệu bao.

Mặc dù sản lượng giảm nhưng tiêu thụ dự kiến tiếp tục tăng đạt mức 23,7 triệu bao. Với yếu tố nguồn cung giảm, dự kiến xuất khẩu giảm 9 triệu bao còn 32 triệu bao và tồn kho giảm 2,5 triệu bao còn 1,5 triệu bao.

Việt Nam – Sản lượng dự kiến tăng 1,8 triệu bao, đạt 30,8 triệu bao sau khi vụ mùa trước thời tiết khô hạn. Robusta chiếm 95% tổng sản lượng cà phê Việt Nam và giá có xu hướng tăng cao hơn kể từ tháng 12 đến nay. Nhiều nông dân đã có động lực để gia tăng đầu tư và chi phí tưới trong thời kỳ mùa khô từ tháng 1 đến tháng 3.

Nông dân Việt Nam không còn thâm canh riêng và tiếp tục trồng xen vườn cây cà phê với các loại trái cây như bơ, sầu riêng, mít…. Xuất khẩu Việt Nam dự kiến tăng 3 triệu bao đạt 26 triệu bao.

Colombia- Sản lượng Arabica dự kiến giảm 200.000 bao với mức 14,1 triệu bao, mặc dù thời tiết ổn định nhưng gần 85% các vườn cà phê hiện nay là các vườn cây được tái canh để chống sâu bệnh. Kể từ đó năng suất tăng 30% so với các chương trình trồng mới thay thế vườn cây già cỗi và năm nay năng suất giảm hơn do một số vườn cây bị sâu bệnh khác nhau. Xuất khẩu giảm 10.000 bao với mức 12,4 triệu bao.

Indonesia – Sản lượng dự kiến giảm 100.000 bao với mức 10,6 triệu bao, hầu hết giảm sản lượng Robusta với 9,4 triệu bao. Mưa lớn tại vùng bắc Sumatra- nơi chiếm 60% sản lượng Arabica cho năng suất thấp với sản lượng chỉ còn 1,3 triệu bao. Tồn kho dự kiến còn 900.000 bao do tiêu thụ nội địa tăng và xuất khẩu vững.

  Ethiopia- Sản lượng vụ 2021/22 đạt 7,6 triệu bao với 15 triệu nông dân làm việc trực tiếp và gián tiếp trong ngành cà phê. Tổng xuất khẩu năm 2020 đạt 800 triệu USD và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Tiêu thụ cà phê của Ethiopia chiếm gần 50% tổng sản lượng.

 

 Ấn Độ - Sản lượng dự kiến đạt mức 5,4 triệu bao khi sản lượng Arabica vào chu kỳ năm mất mùa. Xuất khẩu dự kiến không thay đổi mức 3,7 triệu bao.

Trung Mỹ và Mexico - Sản lượng dự kiến giảm 400.000 bao với mức 17,4 triệu bao ngay khi sản lượng tăng nhẹ tại 03 quốc gia: Guatemala, Nicaragua và Mexico trong khi Honduras sản lượng giảm 700.000 bao còn 5,5 triệu bao. Xuất khẩu giảm 300.000 bao với mức 14,4 triệu bao, chủ yếu qua Châu Âu và Mỹ.

Đối với các nước nhập khẩu:

  Khối Châu Âu -  Nhập khẩu dự kiến giảm 2,5 triệu bao còn 42,5 triệu bao, chiếm 40% tổng nhập khẩu toàn cầu, trong đó chủ yếu nhập khẩu từ Brazil (34%), Việt Nam (24%), Honduras (8%), và Colombia (6%). Tồn kho giảm 2,1 triệu bao còn 14 triệu bao và tiêu thụ dự kiến tăng.

  Hoa Kỳ - Nhập khẩu lớn thứ 02 dự kiến giảm 300.000 bao với mức 24,2 triệu bao, trong đó chủ yếu nhập khẩu từ Brazil (30%), Colombia (21%), Việt Nam (11%), và Nicaragua (5%).

 

VICOFA tổng hợp

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC
THÀNH VIÊN ĐĂNG NHẬP
THỊ TRƯỜNG GIÁ CÀ PHÊ
Cập nhật hôm nay:
Giá định hướng ICOGiá trên sàn kỳ hạnGiá nội địa

Xem chi tiết >>>                             Chỉ số giá định hướng ngày: 12/08/2022

ĐVT: US cents/lb  

 

 

 

ICO Indicator prices
(US cents/lb)  12/08/2022

 

 

change

ICO Composite

201.65

+0.3%

Colombian Milds

296.41

+0.9%

Other Milds

270.12

+0.7%

Brazilian Naturals

221.83

-0.4%

Robustas

112.73

+0.5%

Xem chi tiết >>>                             Phiên giao dịch: 15/08/2022

ĐVT: USD/tấn (London)

US cents/lb (New York)

 

London

Giá khớp

Thay đổi

09/22

2256

+4

11/22

2265

+4

New York

Giá khớp

Thay đổi

12/22

221.55

-0.85

03/23

216.70

-0.85

Xem chi tiết >>>                            Ngày cập nhật: 25/07/2022

ĐVT: đồng/kg

 

 

Daklak:                

Mua xô: 43.400 đồng/kg cơ sở

Giao kho Daklak: 43.600 đồng/kg

Giao kho Bình Dương: 43.800 đồng/kg

R2: +200 đồng/kg so với xô

Mua R1 sàng 16: +800 đồng/kg

 

Gia Lai:                

Mua xô: 43.200 – 43.400 đồng/kg

 

Lâm Đồng:          

Mua xô: 43.400 – 43.600 đồng/kg

 



HỘI VIÊN LIÊN KẾT
lien_he_qung_cao
WEBSITE LIÊN KẾT
icobo_tai_chinhbo_cong_thngvcci_chuan_moi
cu_thuebo_nong_nghiephai_quantong_cuc_thong_ke
THÀNH VIÊN HIỆP HỘI
logo_mau_moiw

HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM (VICOFA)

Người đại diện: Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội

 

Địa chỉ: Số 5 Ông Ích Khiêm, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội

VP Đại diện VICOFA tại TP. HCM: 135A Pasteur (lầu 5), phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM

 

Tel: 024 3733 6520 - 3845 2818

E-mail: info.vicofa@gmail.com 

Website: www.vicofa.org.vn

 

Ghi rõ nguồn "www.vicofa.org.vn" khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này.

 

                                                                 gf-icn-youtube gf-icn-facebook gf-icn-twitter gf-icn-instagram gf-icn-rss

Website is designed at tnweb.vn