Language Translation
.
logo_khong_nen_khong_chu_tai_web
HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM
Vietnam Coffee Cocoa Association ( Vicofa )
Bền vững - Năng suất - Chất lượng - Giá trị gia tăng
Đăng ký | Đăng nhập

Email / Điện thoại

Mật khẩu

Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu

BẢN TIN THỊ TRƯỜNG NGÀY 26/5/2021

Ngày đăng: 27-05-2021

Kết thúc phiên 25/5, chứng khoán Mỹ xoá bỏ mức tăng trước đó và giao dịch thấp hơn khi thị trường đang chật vật để tìm "hướng đi". Giá dầu và vàng tăng lên mức cao nhất nhiều tháng do nhu cầu mạnh mẽ và đồng USD yếu đi; trong khi đó, đường và cà phê cũng hồi phục đáng kể. Tuy nhiên, giá kim loại công nghiệp (sắt, thép, đồng…) đều giảm sau khi Trung Quốc thông báo sẽ siết chặt kiểm soát giá cả. Nhóm ngũ cốc cũng giảm giá mạnh do thời tiết ở Mỹ tốt lên.

Chứng khoán Mỹ xoá bỏ mức tăng trước đó

S&P 500 giảm 0,2% xuống 4.188,13 điểm, do lĩnh vực năng lượng diễn biến tiêu cực. Nasdaq Composite kết thúc ngày đi ngang ở mức 13.657,17 điểm. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 81,52 điểm, tương đương 0,2%, xuống 34.312,46 điểm, sau khi tăng hơn 100 điểm ở mức cao nhất trong phiên.

Cổ phiếu Big Tech gồm Apple và Netflix đều xóa bỏ mức tăng trước đó và giao dịch tiêu cực. Cổ phiếu của Amazon đã chịu áp lực sau khi Bộ trưởng Tư pháp Karl Racine cho biết ông sẽ kiện gã khổng lồ thương mại điện tử vì lý do chống độc quyền. Ông cáo buộc các hoạt động của Amazon đã làm tăng giá một cách không công bằng cho người tiêu dùng và kìm hãm sự đổi mới. Nhưng cổ phiếu cuối cùng đã tăng 0,4% trong ngày.

Các hãng hàng không và các hãng du lịch lại khởi sắc ở phiên này. United Airlines đã tăng 1,5% sau khi hãng cho biết số lượng vé nội địa được mua trong tháng này đạt mức cao nhất kể từ năm 2019 trong bối cảnh nền kinh tế mở cửa trở lại. Boeing cũng tăng 1,4%. Norwegian Cruise Line và Royal Caribbean tăng hơn 3% mỗi hãng.

Diễn biến gần đây của Bitcoin, vốn ảnh hưởng đến các cổ phiếu công nghệ như Tesla và làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư nói chung, đã ổn định vào thứ Hai. Đồng tiền số này đã quay trở lại gần 37.600 USD vào thứ Ba sau khi giảm xuống dưới 32.000 USD vào một thời điểm vào Chủ nhật. Giá Bitcoin tăng trở lại khi Elon Musk cho biết ông đang thảo luận với những người khai thác Bitcoin về tính bền vững.

Tesla, một công ty nắm giữ nhiều Bitcoin, đã giảm 0,3%. Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase tăng 7,6% khi cổ phiếu cũng nhận được sự thúc đẩy từ khuyến nghị mua của JPMorgan.

Các chỉ số chính đã tăng vào thứ Hai, dẫn đầu bởi các cổ phiếu công nghệ và các công ty được hưởng lợi từ việc mở cửa trở lại mạnh mẽ từ đại dịch khi các trường hợp mắc Covid-19 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6.

Dầu tăng do nhu nhu cầu mạnh lên

Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên vừa qua khi nhu cầu gia tăng do đã đến mùa lái xe ở Bắc Bán cầu trong bối cảnh các nước dần dỡ bỏ những hạn chế chống Covid-19, mặc dù vẫn lo ngại về khả năng Iran quay trở lại thị trường xuất khẩu sẽ gây ra dư thừa nguồn cung.

Giá dầu Brent kỳ hạn tham chiếu tiếp tục tăng 19 US cent (0,3%) lên 68,65 USD/thùng, trong khi dầu Tây Texas Mỹ (WTI) tăng 2 US cent lên 66,07 USD/thùng. Đây là mức giá đóng cửa cao nhất trong vòng một tuần đối với cả 2 loại dầu này.

Hai nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ (AIP) công bố ngày 25/5 cho thấy tồn kho dầu thô và nhiên liệu của Mỹ đã giảm trong tuần trước, trong đó tồn kho dầu thô giảm 439.000 thùng trong tuần kết thúc vào 21/5.

Giá dầu phiên này còn được hỗ trợ bởi sự sụt giảm của đồng USD xuống mức thấp nhất trong vòng 19 tuần so với rổ các đồng tiền chủ chốt do nhà đầu tư tiền tệ giảm lo ngại về lạm phát. Đồng USD yếu đi khiến cho những mặt hàng định giá bằng USD như dầu mỏ trở nên hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu bị hạn chế bởi lo ngại về nguồn cung sẽ tăng từ Iran. Các nhà phân tích cho biết Iran có thể cung cấp thêm khoảng 1 triệu đến 2 triệu thùng dầu mỗi ngày nếu một thỏa thuận giữa Iran và các nước Phương Tây được ký kết và các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Vàng đạt đỉnh 4,5 tháng

Giá vàng đã tăng lên mức cao nhất trong vòng hơn 4 tháng trong phiên vừa qua do USD và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ sụt giảm, trong bối cảnh dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ của mình.

Vàng giao ngay kết thúc phiên tăng 0,8% lên 1.896,74 USD/ounce, trước đó có thời điểm giá tưng lên mức cao nhất kể từ 8/1 là 189,4 USD; vàng kỳ hạn tháng 6 cũng tăng 0,7% lên 1.898 USD/ounce.

Dữ liệu cho thấy chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 5 đã giảm xuống 117,2.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line, cho biết: "Với niềm tin của người tiêu dùng đang giảm như vậy, chúng tôi đang nhận được phản ứng mạnh mẽ. Một số người có thể nghĩ rằng Fed sẽ tiếp tục giữ chính sách tiền tệ ôn hòa trong một thời gian dài", do đó USD vẫn yếu và vàng sẽ có cơ hội tăng giá thêm nữa.

Giá cà phê hồi phục đáng kể

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London hồi phục trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 10 USD, lên 1.488 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 8 USD, lên 1.512 USD/tấn, mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cùng xu hướng hồi phục. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 1,50 cent, lên 150,5 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 1,45 cent, lên 152,45 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô nội địa tại Daklak ở mức 33.800 – 34.000 đồng/kg.

Đồng Real giảm nhẹ 0,22%, tỷ giá xuống ở mức 1 USD = 5,3370 Real do sự điều chỉnh kỹ thuật và các đồng tiền mới nổi suy yếu so với USD, khi mối lo lạm phát chung của toàn cầu “chỉ là tạm thời” theo đánh giá của Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed).

 

Giá cà phê kỳ hạn hồi phục trên cả hai sàn nhưng vẫn còn ở thế bất lợi do dòng vốn đầu cơ chảy về lại các sàn tiền kỹ thuật số và nhà đầu tư vẫn còn tỏ ra thận trọng, tiếp tục đứng bên ngoài.

Xét về kỹ thuật cả London và New York lúc này thị trường đang theo xu hướng mua khoảng 75%, chỉ mua bán 25% bởi các nguồn quỹ lớn. Ngay khi đó nước sản xuất và rang xay lại ở vị thế bán khống khoảng 75% và thêm được hàng tồn kho khá lớn, vì thế nước sản xuất nghĩ rằng giá sẽ đi xuống.

Ngay khi trên màn hình giá liên tục tăng và trong ngắn hạn, phe mua đang thắng thế, giá đã chạm mức cao nhất trong vòng 07 tuần qua trên biểu đồ ngày của London và New York chứng tỏ ở phía xa thị trường đang còn một đợt tăng giá lớn.

Dường như mục tiêu New York đang thử mức trần 150,00 cent, nếu vượt qua sẽ lên khu 155,40 cent, đây là mức cao nhất mà thị trường đã đạt được. Ngay khi thị trường có thể thử lại mức 165,00 cent. Như vậy dường như các mức sàn dưới khu 140,00-143,00 rất mong manh vào lúc này, khả năng thị trường đang theo kịch bản tăng giá ở phía xa cho cà phê trên thế giới.

Báo cáo trên thị trường cà phê thế giới về nhu cầu mua hàng giao ngay vẫn tiếp tục gia tăng, vì thế các hợp đồng đang tập trung vào mua giao xa cho hợp đồng tháng 09 mà bỏ qua hợp đồng tháng 07.

Tại thị trường Việt Nam giá vẫn ở khu 34.000 đồng cho hàng giao ngay, ngay khi hàng giao xa lại mất giá. Nguyên nhân do giá lên nhưng người mua không muốn mua và người bán muốn bán thêm nhiều hơn. Vì thế mức trừ lùi đã giãn ra +10-20 USD so với trước đây trừ lùi + 70-80 USD. Như vậy hợp đồng tháng 07 đang có mức trừ lùi ở khu -15 USD và họ chỉ mua các hợp đồng mà không mua hàng giao ngay vì lo ngại giá có khả năng biến động mạnh.

Các nhà giao dịch thường bán một hợp đồng lớn giao xa và sau đó chia nhỏ các hợp đồng này để mua. Ngay khi nếu giá tăng cao thì các hợp đồng này tiếp tục giãn ra làm giá nội địa khó tăng cao. Họ muốn người mua hàng mua ở mức giá thấp và ổn định ở khu 34.000-35.000 đồng, nếu giá xuống thấp thì trừ lùi co lại (cộng thêm) bởi người bán không bán và người mua cần mua thì mức trừ lùi sẽ thay đổi.

Brazil có các đợt thông báo cuối tuần mang hơi nước và độ ẩm đến vùng cà phê Minas là cà phê Arabica và Esprisanto là Robusta sẽ được trải dài một lượng mưa vào cuối tuần này và đầu tuần tới. Như vậy đợt không khí lạnh này mang độ ẩm và hơi nước từ phía nam cực cùng bờ biển thổi vào giúp cà phê được cải thiện. Dự báo thời tiết đến ngày 08/06 thời tiết Brazil vẫn tiếp tục thuận lợi cho việc phát triển vụ mùa và có các cơn mưa từ Athentina đổ vào và có mưa rào và giông vài nơi. Ngay khi vào giữa tháng 06 thời tiết sẽ có dấu hiệu khô hạn trở lại.

Như vậy Brazil không có các đợt không khí lạnh nào có thể ảnh hưởng đế vụ mùa và đợt mưa cải thiện có thể ép giá giảm trên cà phê về kỹ thuật trong một vài ngày tới được đưa ra.

Conab công bố giữa phiên ngày qua sau khi có đợt khảo sát lần hai về vụ mùa cà phê tại Brazil vụ 2021/22 đang thu hái dự kiến chỉ đạt 48,8 triệu bao, giảm 22% so với vụ trước, đây là mức thấp nhất kể từ vụ 2017/18 và diện tích giảm 3,8% còn 1,8 triệu ha. Trong đó, sản lượng Arabica dự kiến giảm 31% chỉ đạt 33,36 triệu bao còn Robusta dự kiến tăng 8% lên 15,4 triệu bao. Bên cạnh đó, Safras & Mercado đưa ra dự kiến 56,5 triệu bao còn USDA dự kiến 56,3 triệu bao.

Hiện nay Brazil đang bước vào chính vụ, các thương gia và các tập đoàn đang trở lại thị trường, nông dân đang được chào mua mức giá 450 – 650 Real tương đương 207,05 USD. Các nông dân vẫn muốn bán ra ở mức giá cao hơn mức 800 Real, vì họ cho rằng thời tiết năm nay khô hạn sẽ làm sản lượng giảm.

VICOFA tổng hợp

Các thương gia đang có những đàm phán trở lại để có thể khớp các giao dịch bán ra với các nhà xuất khẩu, các nông dân với các hợp đồng bán trước đó. Hiện nay một số công ty bán hàng giao sau đang gặp khó khăn trong việc tìm mua hàng thực để giao và họ cũng không muốn phá vỡ hợp đồng trong thời điểm các nông dân đang trong thời kỳ thu hái.

Tiếp tục nới lỏng giãn cách xã hội tại các thị trường tiêu thụ lớn ở Âu – Mỹ là kỳ vọng hỗ trợ giá tăng, trong khi lượng xuất khẩu từ hai nhà sản xuất hàng đầu có phần chậm lại. Brazil tập trung vào thu hoạch Arabica vụ mới vừa bắt đầu. Việt Nam vẫn còn dấu hiệu kháng giá khi giá cà phê Robusta tại London vẫn còn dao động ở mức thấp.

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC
THÀNH VIÊN ĐĂNG NHẬP
THỊ TRƯỜNG GIÁ CÀ PHÊ
Cập nhật hôm nay:
Giá định hướng ICOGiá trên sàn kỳ hạnGiá nội địa

Xem chi tiết >>>                             Chỉ số giá định hướng ngày: 12/08/2022

ĐVT: US cents/lb  

 

 

 

ICO Indicator prices
(US cents/lb)  12/08/2022

 

 

change

ICO Composite

201.65

+0.3%

Colombian Milds

296.41

+0.9%

Other Milds

270.12

+0.7%

Brazilian Naturals

221.83

-0.4%

Robustas

112.73

+0.5%

Xem chi tiết >>>                             Phiên giao dịch: 15/08/2022

ĐVT: USD/tấn (London)

US cents/lb (New York)

 

London

Giá khớp

Thay đổi

09/22

2256

+4

11/22

2265

+4

New York

Giá khớp

Thay đổi

12/22

221.55

-0.85

03/23

216.70

-0.85

Xem chi tiết >>>                            Ngày cập nhật: 25/07/2022

ĐVT: đồng/kg

 

 

Daklak:                

Mua xô: 43.400 đồng/kg cơ sở

Giao kho Daklak: 43.600 đồng/kg

Giao kho Bình Dương: 43.800 đồng/kg

R2: +200 đồng/kg so với xô

Mua R1 sàng 16: +800 đồng/kg

 

Gia Lai:                

Mua xô: 43.200 – 43.400 đồng/kg

 

Lâm Đồng:          

Mua xô: 43.400 – 43.600 đồng/kg

 



HỘI VIÊN LIÊN KẾT
lien_he_qung_cao
WEBSITE LIÊN KẾT
icobo_tai_chinhbo_cong_thngvcci_chuan_moi
cu_thuebo_nong_nghiephai_quantong_cuc_thong_ke
THÀNH VIÊN HIỆP HỘI
logo_mau_moiw

HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM (VICOFA)

Người đại diện: Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội

 

Địa chỉ: Số 5 Ông Ích Khiêm, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội

VP Đại diện VICOFA tại TP. HCM: 135A Pasteur (lầu 5), phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM

 

Tel: 024 3733 6520 - 3845 2818

E-mail: info.vicofa@gmail.com 

Website: www.vicofa.org.vn

 

Ghi rõ nguồn "www.vicofa.org.vn" khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này.

 

                                                                 gf-icn-youtube gf-icn-facebook gf-icn-twitter gf-icn-instagram gf-icn-rss

Website is designed at tnweb.vn