Giá đóng cửa 2 sàn cà phê kỳ hạn phiên 18/01/2024:
London tháng 03/2024 và 05/2024
3063 -93 3142 3056
2899 -63 2966 2892
New York tháng 03/2024 và 05/2024
179,95 +0,75 182,5 175,55
177,00 +1,00 179,35 173,10
Thông số ảnh hưởng giá cà phê:
- Giá cách biệt 2 sàn arabica với robusta cơ sở 5/2024: 45,50 vs 41,64 cts/lb.
- Chỉ số DXY: 103,23 vs 103,15 điểm.
- Giá trị đồng nội tệ Reais Brazil (BRL) trong cặp tỷ giá USD/BRL: 4,93 vs 4,93. Mức thấp kỷ lục 5,99 BRL lập ngày 8/5/2020!
Giá trong nước (dự kiến):
- Dự kiến giá cà phê nguyên liệu tại Tây Nguyên hôm nay 70,5-71,5 triệu đồng/tấn so với hôm trước 72-73 triệu đồng/tấn.
Lời bàn về thị trường cà phê:
- Trong nhóm nông sản nhiệt đới, chỉ có mỗi giá kỳ hạn cà phê robusta giảm mà giảm mạnh, còn các sàn khác đều tăng kể cả arabica. Sàn lúa gạo giảm nhưng các sàn ngũ cốc khác đều tăng.
Giá vàng giật lên lại, khá mạnh với mức tăng 18,35 USD đạt 2024,80 USD/ounce. Dầu WTI tăng 1,90% đạt 73,84 USD/thùng.
Giá cà phê robusta tháng 5/2024 giảm 2,13% tức -63 USD để về nằm ngay dưới 2300 đạt 2899 USD/tấn. Ngược lại giá arabica tăng 1 cent đạt 177,00 cent/lb.
- Giá arabica từ mức thấp nhất 7 tuần đã phục hồi sau khi có tin tình hình thời tiết ít mưa trên các vùng arabica Brazil. Thoạt đầu, arabica giảm mạnh khi thị trường nhận được ước báo sản lượng Brazil 2024 của Conab đạt 58,1 triệu bao, tăng 5,4% so với năm 2023. Nên nhớ 2024 là năm trong chu kỳ "mất mùa" của Brazil. Sản lượng robusta tăng nhanh sau vài năm trồng robusta tại vùng Amazon.
- Trong 1bản tin của một nhà môi giới nổi tiếng, họ nói nguyên văn như sau: "coffee buyers are shunning robusta bean purchases from Vietnam..." tạm dịch "người mua cà phê đang tránh mua robusta từ Việt Nam..." với các lý do như cước tàu từ Việt Nam sang thị trường tiêu thụ tăng cao do quân Houthi bắn phá tàu biển qua kênh Suez nên họ tập trung mua robusta từ Brazil vừa an toàn đường biển vừa trả cước tàu rẻ hơn. Như vậy, giá robusta vừa qua đã phần nào được cấy cao do yếu tố cước phí.
- Doanh nghiệp Brazil quyết phát triển cà phê đặc sản: Tập đoàn AFB&IOB sản xuất cà phê lớn nhất thế giới của Brazil đã quyết định mua Ipanema Agricolas S.A., công ty sản xuất cà phê đặc sản và tiếp thị cà phê đặc sản trên nông trại 15.000 ha. Ta chạy theo không kịp!
- Giá cà phê đặc sản Brazil đấu giá cao kỷ lục: Loại Geisha của Orfeu Cafes tại một nông trại ở Sao Sabastiao da Grama của bang Sao Paolo đã bán được giá kỷ lục cho một khách hàng Nhật Bản Sarutahiko Coffee với mức 70.000 USD/bao, đây là mức cao kỷ lục của cà phê đặc sản Brazil chế biến khô. Cà phê xuất xứ từ vùng cao 1.500 m so với mặt biển và 35 vườn được rừng tự nhiên bao bọc.
Ngoài ra, các lô cà phê đạt trong kỳ thi Cup of Excellent 2023 Brazil còn được nhiều khách hàng như Úc, Brazil, Bulgaria, Trung Quốc, Đức, Nhật, Na Uy, Ả rập Xê Út, Hàn Quốc, Mỹ mua với giá bình quân 19,99 USD/lb (440,70 USD/kg), tăng 35% so với mức cao kỷ lục của giá bình quân cũ vào năm 2021 và đạt 307.999 USD cà phê được đấu giá trong đợt tới.
- Hàng trăm tàu lớn đã thay đổi hành trình quanh cực nam Châu Phi, hải trình lại thêm 10-14 ngày để tránh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Houthis.
John A. Bassadone cho biết: "Các tàu đang chuyển hướng khỏi Biển Đỏ và định tuyến lại quanh bờ biển Nam và Tây Phi - lưu lượng giao thông gia tăng này đã tạo ra tình trạng tắc nghẽn lớn tại các cảng tiếp nhiên liệu quanh Châu Phi và gây áp lực đáng kể lên cơ sở hạ tầng cảng". Giám đốc điều hành của nhà cung cấp hầm trú ẩn Peninsula nói với Reuters.
Maersk và các hãng tàu lớn khác đã chỉ đạo hàng trăm tàu thương mại tránh xa Biển Đỏ, đưa chúng sang một tuyến đường dài hơn quanh Châu Phi hoặc tạm dừng cho đến khi đảm bảo an toàn cho các tàu.
"Đây là một trong những tuyến huyết mạch quan trọng nhất của thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu nhưng lại bị tắc nghẽn", Giám đốc điều hành Maersk Vincent Clerc nói với Diễn đàn Thị trường Toàn cầu của Reuters ở Davos, đồng thời cho biết thêm sự gián đoạn có thể sẽ kéo dài ít nhất vài tháng.
Maersk nói với khách hàng hôm thứ Năm rằng các cuộc tấn công cũng như việc đóng cửa và ngừng hoạt động liên quan đến thời tiết ở Châu Âu đã gây ra tình trạng tắc nghẽn tại một số bến container.
Các giám đốc điều hành ngân hàng lo ngại cuộc khủng hoảng có thể tạo ra áp lực lạm phát.
Giá cược vận tải đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu tháng 12, theo chi số container thế giới của Drewry, trong khi các hãng bảo hiểm cho biết phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đối với các chuyến hàng qua Biển Đỏ cũng đang tăng.
Theo tác giả Nguyễn Quang Bình (thitruongcaphe.net)
Mật khẩu | |
Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu | Đăng ký | |
HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM (VICOFA)
Người đại diện: Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội
Địa chỉ: Số 5 Ông Ích Khiêm, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội
VP Đại diện VICOFA tại TP. HCM: 135A Pasteur (lầu 5), phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM
Tel: 024 3733 6520 - 3845 2818
E-mail: info.vicofa@gmail.com
Website: www.vicofa.org.vn
Ghi rõ nguồn "www.vicofa.org.vn" khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này.