Language Translation
.
logo_khong_nen_khong_chu_tai_web
HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM
Vietnam Coffee Cocoa Association ( Vicofa )
Bền vững - Năng suất - Chất lượng - Giá trị gia tăng
Đăng ký | Đăng nhập

Email / Điện thoại

Mật khẩu

Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu

Giá thuê tàu chở dầu qua eo biển Hormuz tăng vọt do xung đột leo thang

Ngày đăng: 20-06-2025

Giá cước vận chuyển dầu thô qua eo biển Hormuz đã tăng gấp đôi kể từ khi Israel bắt đầu không kích Iran vào cuối tuần trước. Nguyên nhân được cho là do các chủ tàu ngày càng lo ngại và thận trọng đi qua khu vực chiến lược nhưng đầy rủi ro này.



Chú thích ảnh
Tàu chở hàng tại khu vực vùng Vịnh, ngoài khơi thành phố cảng Bandar Abbas của Iran ngày. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo số liệu từ hãng phân tích hàng hải Clarksons Research được Financial Times trích dẫn, giá thuê tàu chở dầu thô hạng lớn (VLCC) cho hành trình từ Vùng Vịnh đến Trung Quốc đã tăng từ 19.998 USD/ngày vào hôm 12/6 lên hơn 47.600 USD trong tuần này.

Ngành bảo hiểm cũng đang phản ứng trước tình hình căng thẳng leo thang. Theo tờ Financial Times, mức phí bảo hiểm cho các tàu đi qua eo biển Hormuz đã tăng tới 60%. Như vậy, chi phí bảo hiểm cho một con tàu trị giá 100 triệu USD đã tăng từ 125.000 USD lên 200.000 USD.

Ông Marcus Baker, Giám đốc toàn cầu mảng bảo hiểm hàng hải và hàng hóa của Marsh McLennan, chia sẻ: “Chúng ta vẫn chưa thấy một tên lửa nào bắn trúng tàu ở vùng Vịnh, nhưng điều này cho thấy thị trường đang thể hiện sự lo ngại rõ ràng về mức độ an toàn của hoạt động hàng hải tại khu vực này”.

Một số hãng truyền thông khác cũng cho biết phí bảo hiểm dành riêng cho tàu chở dầu đã tăng đáng kể. Trang Safety4Sea dẫn dữ liệu từ công ty môi giới tàu biển Xclusiv Shipbrokers cho biết phí bảo hiểm cho mỗi thùng dầu do tàu VLCC vận chuyển từ cảng Ras Tanura, miền Đông Saudi Arabia (A-rập Xê-út) đến Ninh Ba, miền Đông Trung Quốc đã tăng từ 0,25 USD vào ngày 12/6 lên khoảng 0,70-0,80 USD chỉ một ngày sau đó.

Tuy eo biển Hormuz là tuyến đường huyết mạch cho xuất khẩu dầu của Iran, việc đóng cửa khu vực này vẫn có thể xảy ra, bất chấp hậu quả tiêu cực đối với Tehran. Xclusiv Shipbrokers nhận định: “Iran không thể đóng eo biển Hormuz mà không tự làm tê liệt hoạt động xuất khẩu của mình: cảng xuất khẩu mới Jask ở phía Đông eo biển chỉ đạt mức dưới 300.000 thùng/ngày và mới hoạt động được một tháng vào năm ngoái, trong khi gần như toàn bộ lượng xuất khẩu 1,7-1,8 triệu thùng/ngày - chủ yếu sang Trung Quốc - vẫn đi qua cảng Kharg”.


Theo Minh Trang/TTXVN (Theo oilprice.com)
https://baotintuc.vn/the-gioi/gia-thue-tau-cho-dau-qua-eo-bien-hormuz-tang-vot-do-xung-dot-leo-thang-20250619223458761.htm
THÀNH VIÊN ĐĂNG NHẬP
THỊ TRƯỜNG GIÁ CÀ PHÊ
Cập nhật hôm nay:
Giá định hướng ICOGiá trên sàn kỳ hạnGiá nội địa

Xem chi tiết >>>                               

Xem chi tiết >>>                             

Xem chi tiết >>>                           

 

HỘI VIÊN LIÊN KẾT
lien_he_qung_cao
WEBSITE LIÊN KẾT
icobo_tai_chinhbo_cong_thngvcci_chuan_moi
cu_thuebo_nong_nghiephai_quantong_cuc_thong_ke
THÀNH VIÊN HIỆP HỘI
logo_mau_moiw

HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM (VICOFA)

Người đại diện: Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội

 

Địa chỉ: Số 5 Ông Ích Khiêm, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội

VP tại TP. HCM: 135A Pasteur (lầu 5), phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM

 

Tel: 024 3733 6520 - 3845 2818

E-mail: info.vicofa@gmail.com 

Website: vicofa.org.vn

 

Ghi rõ nguồn "vicofa.org.vn" khi sử dụng thông tin từ website này.

 

                                                                 gf-icn-youtube gf-icn-facebook gf-icn-twitter gf-icn-instagram gf-icn-rss

Website is designed at tnweb.vn