
Ông Nguyễn Nam Hải – Chủ tịch VICOFA phát biểu khai mạc
Ngày Cà phê Việt Nam lấy ngày 10/12 hàng năm để tổ chức Lê kỷ niệm. Đây là ngày đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm vườn cà phê tại Nông trường cà phê Đông Hiếu, Phủ Quỳ, Nghệ An (ngày 10/12/1961). Năm nay Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Cà Phê Việt Nam vào tối ngày 01/12 ngay trước ngày Hội nghị cà phê quốc tế châu Á lần thứ 29 được tổ chức tại Việt Nam. Đây là dịp để Hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh, cung ứng dịch vục nhìn lại một năm với nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức của ngành cà phê Việt Nam, đồng thời tôn vinh những giá trị mà hạt cà phê Việt Nam đã và đang mang lại cho nền kinh tế, văn hóa và góp phần ổn định đời sống của người dân. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê gặp gỡ trao đổi với các đối tác kinh doanh, các nhà nhập khẩu cà phê quốc tế, các chuyên gia phân tích thị trường.

Niên vụ cà phê 2024-2025 tổng sản lượng cà phê của Việt Nam khoảng 1,8 triệu tấn ( 30 triệu bao) tăng 9% so với niên vụ 2023-2024 (niên vụ bị ảnh hưởng của thời tiết khô hạn nắng nóng, sản lượng thấp). Xuất khẩu cà phê toàn niên vụ trên 1,5 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu trên 8,4 tỷ USD, tăng 1,8% về số lượng và tăng 56% về kim ngạch so với niên vụ 2023-2024. Đây là mức kim ngạch cao nhất trong các niên vụ từ trước đến nay. Việt Nam chiếm 18% số lượng xuất khẩu cà phê toàn cầu niên vụ vừa qua, đứng thứ 2 sau Brazil nhưng dẫn đầu vế xuất khẩu cà phê Robusta (chiếm 43% trong tổng số lượng cà phê Robusta xuất khẩu).

Ông Vũ Văn Thuỷ - Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam phát biểu
Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm Ngày Cà phê Việt Nam, ông Vũ Văn Thuỷ - Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam chúc mừng ngành cà phê Việt Nam những năm qua đã vươn lên mạnh mẽ để trở thành một trong những ngành hàng nông sản chủ lực của đất nước, góp phần quan trọng vào tăng trưởng nông nghiệp, xuất khẩu và phát triển kinh tế – xã hội. Trong những năm qua Việt Nam luôn duy trì vị thế là quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, đứng đầu thế giới về Robusta. Diện mạo vùng nguyên liệu cũng thay đổi mạnh mẽ với nhiều mô hình canh tác xanh, tuần hoàn, áp dụng các tiêu chuẩn bền vững, truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế; năng suất và chất lượng được nâng cao. Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tham gia sâu vào chuỗi giá trị quốc tế bằng chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị thương hiệu. Đóng góp vào sự phát triển này là vai trò đồng hành của VICOFA – Hiệp hội đã hỗ trợ doanh nghiệp, kết nối thị trường, truyền thông hình ảnh cà phê Việt và là cầu nối quan trọng giữa Nhà nước – Doanh nghiệp – Nông dân – Thị trường.
Ông Vũ Văn Thuỷ nhấn mạnh, trong thời gian tới, ngành cà phê Việt Nam đặt mục tiêu phát triển theo hướng hiện đại – bền vững – trách nhiệm – giá trị gia tăng cao, theo tôi, chúng ta cần tập trung vào một số định hướng sau:
Thứ nhất, cần hoàn thiện chuỗi cung ứng bền vững, tuân thủ các quy định quốc tế mới. Triển khai hệ thống dữ liệu vùng nguyên liệu, đáp ứng các quy định như EUDR và các tiêu chuẩn minh bạch chuỗi cung ứng của thị trường nhập khẩu. Phát triển mô hình canh tác phát thải thấp, bảo vệ rừng và tài nguyên đất – nước.
Thứ hai, cần tiếp tục nâng chất lượng, đa dạng sản phẩm chế biến sâu, khuyến khích đầu tư công nghệ mới trong chế biến rang xay, hòa tan, phát triển các dòng cà phê đặc sản, sản phẩm giá trị gia tăng cao.
Thứ ba, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và nông dân: Hỗ trợ chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, quản lý chuỗi bằng dữ liệu. Tăng cường liên kết 4 nhà: Nhà nước – doanh nghiệp – nhà khoa học – nông dân.
Thứ tư, xây dựng và quảng bá, phát triển thương hiệu cà phê Robusta Việt Nam trên thị trường thế giới. Xây dựng và triển khai chiến lược thương hiệu quốc gia cho Robusta Việt Nam và cà phê đặc sản, có phẩm chất tốt. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá văn hóa cà phê Việt Nam ở các thị trường trọng điểm.
Thứ năm, khai thác tiềm năng thị trường nội địa: Thị trường nội địa của chúng ta có tiềm năng rất lớn, minh chứng là hiện nay hàng loạt ông lớn cà phê trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam. Ngành hàng cà phê cũng cần có chiến lược tập trung khai thác thị trường nội địa, khích lệ lòng tự hào của người tiêu dùng về sản phẩm quốc gia.
Thứ sáu, tiếp tục hỗ trợ cộng đồng sản xuất và phát triển bền vững tại các vùng nguyên liệu, chú trọng an sinh xã hội, sinh kế bền vững cho nông dân – đặc biệt các đồng bào dân tộc thiểu số. Gắn sản xuất với bảo tồn tài nguyên và văn hóa bản địa.
Tham dự Lễ kỷ niệm có hơn 200 đại biểu đại diện các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê, các đối tác kinh doanh, các nhà nhập khẩu cà phê quốc tế, các chuyên gia phân tích thị trường…
Một số hình ảnh tại sự kiện












-VICOFA_
| Mật khẩu | |
| Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu | Đăng ký | |
HIỆP HỘI CÀ PHÊ - CA CAO VIỆT NAM (VICOFA)
Người đại diện: Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội
Địa chỉ: 135A Pasteur (lầu 5), phường Xuân Hòa, TP. HCM
Tel: 028 39 30 77 78
VP tại Hà Nội: Số 5 Ông Ích Khiêm, phường Ba Đình, Hà Nội
Tel: 024 3733 6520 - 3845 2818
E-mail: info.vicofa@gmail.com
Website: vicofa.org.vn
Ghi rõ nguồn "vicofa.org.vn" khi sử dụng thông tin từ website này.

